[รีวิว] Democracy 3 : ขอเป็นพี่แม้วซักที

สืบเนื่องจากไปกดเกม Democracy 3 ตอนลดราคามา แต่ก็ดองทิ้งไว้ไม่ได้เล่นซักที วันนี้เลยลองมาเปิดเล่นดู พบว่าเกมแม่งสนุกมาก คิดเยอะดี มีอะไรให้ทำเยอะดี สนุกมากเลยอยากเขียนรีวิวให้อ่านกัน

ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็นนายก(หรือปธน ในกรณีเลือกประเทศสาธารณรัฐ) แล้วเราก็ต้องวางแผนและแก้ไขนโยบายต่างๆเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปให้ได้ แน่นอนว่าการเลือกนโยบายอะไรก็ตาม ย่อมส่งผลทั้งบวกและลบกับประชาชนทั้งนั้น

2015-05-29_00010

กะหรี่เสรีสิคุณณณณณณ

ซึ่งการเลือกนโยบายแต่ละอย่างควรคิดให้ดี เพราะนอกจากจะส่งกระทบต่อฐานเสียงแล้ว นโยบายแต่ละอย่างยังต้องใช้ค่า Political capital เพื่อผลักดันด้วย โดยค่านี้จะได้มาจากรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆที่เราเลือกให้เข้ามารับตำแหน่ง แล้วรัฐมนตรีแต่ละคนก็จะมีฐานเสียงต่างกันด้วย ถ้าฐานเสียงของรัฐมนตรีเหล่านั้นไม่ประทับใจนโยบายเรา รัฐมนตรีคนนั้นก็จะให้ค่า political point น้อย จนบางทีเราไม่สามารถผลักดันนโยบายใหม่ๆได้ หรือบางทีก็ลาออกไปเลย (ซึ่งก็ช่างแม่ง หาคนใหม่แทน ฮาาาาา) หรือถ้าเราคิดว่ารัฐมนตรีไม่เข้ากับนโยบายเรา ก็ไล่ออกได้เลย แต่จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในรัฐบาลเหมือนกัน

2015-05-29_00006

เผยโฉมหน้า ครม.เต้าหู้ยี้

2015-05-29_00003

ประชาชนที่มีแนวคิดแต่ละอย่างจะมีดัชนีความสุขตามนโยบายที่เราเลือก

เราสามารถเข้าไปดูได้ว่า ประชาชนที่มีแนวคิดแต่ละอย่างมีสัดส่วนเท่าไหร่ มีความชอบใจในเราเท่าไหร่ อันนี้เอาไว้ช่วยเหลือเรื่องการวางแผนฐานเสียงตอนเลือกตั้งได้ด้วย แต่ไม่ใช่ว่าประชาชนจะมีแนวคิดเดียวในตัว คนบางคนอาจเป็น Liberal ที่ชอบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมแล้วตัวเองก็เป็นชนชั้นกลางรายได้ไม่เยอะมาก ฯลฯ ซึ่งอาจต้องไปดูรายละเอียดอีกทีลึกๆ

2015-05-29_00007

ตัวอย่าง focus group จะเห็นว่าประชาชนคนหนึ่งมีแนวคิดทางการเมืองหลายแบบ ตรงนี้ต้องวางแผนเยอะมาก ไม่งั้นฐานเสียงหายหมด

ระหว่างการเล่นอาจมี event เกิดขึ้นมาได้ด้วย ซึ่ง event เหล่านี้จะเกิดแบบสุ่ม แต่ก็ไม่สุ่มทุกอย่าง บางอย่างเกิดเพราะผลจากนโยบายที่เราวางไว้ เช่น ถ้าเราเล่นจนเศรษฐกิจดีมาก ประชาชนก็จะมีแนวโน้มอ้วนขึ้น ทำให้เสียค่าใช้จ่ายการดูแลสุขภาพมากขึ้นด้วย หรือบางทีถ้าเราสนับสนุนการศึกษามากๆ ประชาชนของเราก็จะได้รางวัลโนเบล ซึ่งส่งผลให้ GDP เพิ่มด้วย

2015-05-29_00004

เทคโนโลยีก้าวหน้า + GDP โตๆ ก็จะเจอ cyber warfare ทำให้ GDP ลด ต้องหาทางแก้

อัดงบการศึกษาเยอะๆ เราก็จะได้รางวัลโนเบล ฮิฮิฮิฮิ

อัดงบการศึกษาเยอะๆ เราก็จะได้รางวัลโนเบล ฮิฮิฮิฮิ

แม้ตัวเกมจะมีข้อมูลเยอะ แต่ก็ออกแบบมาให้เข้าใจง่าย การการสรุปข้อมูลภาพกว้างๆให้ดูอย่างต่อเนื่อง หรือหากอยากเข้าไปดูเชิงลึก ก็กดเข้าไปได้ ตรงนี้ถือว่าออกแบบมาดีมาก ชอบๆ

สรุปภาพรวมเศรษฐกิจและสถานะกาคลังของประเทศ ดูง่ายมาก ช่วยได้เยอะเบย

สรุปภาพรวมเศรษฐกิจและสถานะกาคลังของประเทศ ดูง่ายมาก ช่วยได้เยอะเบย (หนี้สาฐารณะ 0% แถมเงินคงคลังเยอะด้วย เก่งปะล่าาา)

มีสรุปข้อมูลหลักๆที่ต้องดูในทุกเทิร์นที่เริ่ม ทำให้มองเห็นปัญหาได้เร็วมาก

มีสรุปข้อมูลหลักๆที่ต้องดูในทุกเทิร์นที่เริ่ม ทำให้มองเห็นปัญหาได้เร็วมาก

เป้าหมายของเกมนี้คือทำยังไงก็ได้ให้เราประคับประคองประเทศอยู่รอด และเอาชนะการเลือกตั้งในสมัยถัดไปได้ ฟังดูเหมือนง่าย แต่ตอนเล่นจริงนี่ยากมาก ปัญหาเยอะมาก แก้กันไม่หวาดไม่ไหว 5555

Land slideeeeeeee

Land slideeeeeeee

ดูรายละเอียดได้ด้วยว่าประชาชนแต่ละแนวคิดมีสัดส่วนการเลือกยังไง (ประเทศผมไม่มีคนนับถือศาสนาเหลือเลย 555555)

ดูรายละเอียดได้ด้วยว่าประชาชนแต่ละแนวคิดมีสัดส่วนการเลือกยังไง (ประเทศผมไม่มีคนนับถือศาสนาเหลือเลย 555555)

ถ้าใครอยากลองเป็นนายกก็ลองหามาเล่นดู สามารถซื้อได้จาก steam ราคาประมาณ 500 บาท ถ้าลดราคาก็อาจเหลือไม่ถึง 100 ก็มี เกมสนุกมาก ใครชอบเกมที่ต้องใช้สมองอยากให้ลองมาเล่นดู