[รีวิวเกม] Creeper world 3 : เยลลี่สยองทะลุจักรวาล

สืบเนื่องจาก steam summer sale ได้ผ่านพ้นไปแล้ว และได้จัดเกมมาพอสมควร เลยอยากมาเขียนรีวิวเก็บไว้ (จริงๆคือบังคับตัวเองให้เล่นเกมที่ต้องซื้อมา ไม่งั้นดองเค็มยาวแน่นอน 55555)

2015-07-07_00001

ยันไว้ อย่าให้มันไหลมาาาาา

Creeper world 3 เป็นเกมภาคที่ 3 ของซีรี่ creeper world (ก็แน่นอนสิวะ) รูปแบบเกมเป็นแนว TD + RTS โดยศัตรูหลักๆที่เราต้องเจอคือสารเหลวๆสีม่วงที่เรียกว่า creeper ซึ่งมันจะเคลื่อนที่เหมือนน้ำ คือ ไหลลงสู่ที่ต่ำ แล้วก็แผ่ออกไปเรื่อยๆ จนปกคลุมพื้นที่ ซึ่งถ้ามันไหลมาถึงฐานเราก็จบ โดยเราจะมีอาวุธมากมายให้เลือกใช้ป้องกัน เช่นปืน pulse laser ปืนครก เครื่องบิน ปืนใหญ่ ฯลฯ เอาไว้คอยทำลาย creeper ที่ไหลมาเรื่อยๆ

2015-07-07_00007

ม่วงขนาดนี้ พี่จะไปยังไง?

เนื้อเรื่องเกมเริ่มต้นจากตัวเอกถูกปลุกจากการหลับไหลมานานนับพันล้านปี (คือแม่งนอนเหี้ยไรพันล้านปี?) ซึ่งจักรวาลทั้งหมดถูก creeper ทำลายไปหมดแล้ว จากนั้นตัวเอกก็ค่อยๆเดินทางไปตามดาวต่างๆ เพื่อค้นหาว่าช่วงที่หลับไปพันล้านปีจักรวาลเกิดอะไรขึ้นบ้าง รวมถึงไขความลับต้นกำเนิดของ creeper ด้วย

universe in a nutshell

universe in a nutshell

ตัวเกมออกแบบมาค่อนข้างแปลกดี โดยเราจะเริ่มต้นด้วยฐานที่ลอยมาจากอวกาศ แล้วก็ค่อยๆสร้าง network ของสิ่งปลูกสร้างไปเรื่อยๆ โดยสิ่งก่อสร้างทุกชนิดจำเป็นต้องเชื่อมต่อกับฐานหลัก เพราะทรัพยากรทั้งหมดจะไหลออกจากฐานหลัก วิ่งไปตามทางของ network ที่เราสร้างไว้ ถ้าสิ่งก่อสร้างไหนไม่เชื่อมต่อก็จะไม่ทำงาน ทำให้ต้องวางแผนการวางสิ่งก่อสร้างดีๆ ไม่งั้นงานงอก

2015-07-07_00006

ต้องบุกไปทำลายฐานปล่อย creeper ก่อนที่มันจะไหลขึ้นมาถึงฐานเรา

 

ความรู้สึกตอนเล่นไปซักพักนี่มันเหมือนตอนเรียนทฤษฎีกราฟเลย คือมี node มา มีเส้นทางเชื่อม มีน้ำหนักถ่วงในแต่ละทางเชื่อมของ node เอ่อ ช่างแม่งเหอะ ไม่ได้ใช้ตอนเล่นเกมหรอก 555

ความยากของเกมจริงๆมีแค่ตอนต้นของด่านแค่นั้นแหละ ถ้าเรายื้อ creeper ไม่ได้ เราก็ตาย ต้องเริ่มใหม่ แต่ถ้ายื้อไว้ได้จนเราสร้างทรัพยากรได้มากพอ ยังไงก็ชนะ

เริ่มเกมมาเพิ่งลงฐาน แม่งก็ไหลแล้ว

เริ่มเกมมาเพิ่งลงฐาน แม่งก็ไหลแล้ว

สรุปแล้วก็เป็นเกมที่สนุกดี เล่นได้เพลินๆ อาจมีอาการหัวร้อนบ้างในบางด่านที่แม่งโคตรยาก หรือบางทีเราอาจดวงซวย (ในเว็บบอร์ดฝรั่งนี่มีจัด list เลยนะว่าด่านไหน impossible คือไม่สามารถชนะได้แน่นอน) ถ้าเจอช่วงลดราคาหนักๆ อาจลดมาเหลือไม่ถึงร้อยบาท ก็กดๆมาเล่นดู สนุก